หจก.เนเชอรัล-เอ็นเนอยี่ เรนิวเอเบิล
www.naturalenergyth.com
SHARE:
8. วิธีการเลือกซื้อไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์

    
          โคมไฟจัดสวน ไฟสนาม-ส่องทาง-ไฟถนน ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ปัจจุบันมีการผลิตออกมาตามลักษณะการใช้งานหลาย รูปแบบเกือบ 100% ถ้าเป็นไฟจัดสวนไฟสนามที่จำหน่ายในท้องตลาดเมืองไทยนั้นเป็นสินค้าจากจีนแต่ถ้าเป็นไฟส่องสว่างไฟถนนแล้วโดยมากจะผลิตในไทย ซึ่งคุณภาพงานส่วนใหญ่จะดีกว่าของนำเข้าการเลือกซื้อโคมไฟส่องทางไฟถนน Solar Street Light แบบ LED และ Fluorescent โคมถนนแบบ Fluorescent โดยทั่วไปโคมส่องถนนแบบนี้เมื่อก่อนจะใช้หลอด Fluorescent หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าหลอดนีออน แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีแบบนี้ในต่างประเทศส่วนใหญ่ก็เลิกผลิตกันไปนานแล้ว เนื่องจาก

          1.เทอะทะ กินไฟมาก ทำให้ต้องใช้แผงโซล่าร์เซลขนาดใหญ่ตู้ควบคุมแบตเตอรี่ทุกอย่างต้องใช้ขนาดใหญ่ ทำให้สิ้นเปลืองอย่างมาก
          2.ต้องมีอุปกรณ์แปลงไฟ ทำให้สูญเสียพลังงาน และเพิ่มโอกาสในการเสียของอุปกรณ์
          3.อายุการใช้งานของหลอดไฟไม่ค่อยดี เปลี่ยนหลอดบ่อย
          4.ค่าใช้จ่ายในการ maintenance สูง เมื่อต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่แต่ละครั้ง

 

ไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์

          หากต้องเลือกใช้โคมไฟชนิดนี้จริงๆต้องแน่ใจว่าผู้ขายมีความรู้จริงและโคมถนนที่เราจะซื้อนั้นแน่ใจได้ว่าทำงานได้ทั้งคืนแผงโซล่าร์เซลล์ต้องใหญ่พอกล่าวคือถ้าใช้หลอด 18 W. ก็ต้องใช้แผง Solar Cell ไม่น้อยกว่า 60 W. ก็ต้องใช้แผง Solar Cell ไม่น้อยกว่า 120 W.หรือถ้าใช้หลอด 36 W. และระบบควบคุมการทำงานต้องดีพอไม่รวนง่าย

 

    โคมถนนแบบ LED
          สำหรับไฟถนนชนิดใหม่จะเป็นแบบ LED ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ ไฟถนน LEDกินไฟน้อยทนทานให้ความสว่างสูง ส่วนแต่ละค่ายก็อาจจะทำ LED ออกมา ต่างๆกัน สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการเลือกซื้อโคมถนนแบบ LED นี้ 
 

    ความสว่างของหลอด LED
          ควรทราบว่าLEDนั้นมีหลายเกรด บางทีโคมยี่ห้อนึงมีจำนวน 100 หลอด LED แต่อาจสว่างกว่าอีกยึ่ห้อที่มี 200 หลอด LED ก็เป็นได้  ราคาของเม็ด LED มันต่างกันครับ


    มุมกระจายของแสง

          อันนี้สำคัญมากควรทราบว่าธรรมชาติขอ LED นั้นพุ่งตรงก็แบบที่นำมาทำไฟฉายนั่นล่ะครับคือพุ่งแต่ไม่กระจายดังนั้นเวลาไปใช้ทำไฟทางจริงๆจะสว่างแค่เป็นกระจุกเรื่องกระจายแสงนี้บางทีอาจจะสำคัญกว่าความสว่างที่จุดใดจุดหนึ่งของ LED เสียอีก

ไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์

    อัตราการกินไฟ

          ผมได้รับคำถามบ่อย ๆ ว่า LED กี่วัตต์ พอตอบว่ากินไฟ 3 วัตต์ ก็จะได้รับการตอบกลับจากผู้ถามว่า แล้วมันจะสว่างเหรอ กินไฟเท่านั้น? จริงหรือ? ผมอยากได้ LED สัก 12 วัตต์ มีไหมครับ , 20 W. ที่จริงแล้วนั่นเป็นความเข้าใจผิดของผู้ซื้อเองถ้าเป็นหลอดไฟทั่วๆไปเวลาเราพูดถึงการกินไฟเท่าไหร่ นั่นหมายถึงมันยิ่งสว่างแต่ถ้าเป็น LED แล้วละก็เทคโนโลยีด้านนี้ไปเร็วมาก ครับทุกๆเดือนที่ผ่านไปต้องประเมินกันใหม่ LED ที่ผลิตออกมามีแนวโน้ม ที่จะสว่างขึ้นแต่กินไฟน้อยลงไปเรื่อยๆนี้ คือ เทคโนโลยีเพื่อการประหยัดพลังงานเป็นเทคโนโลยีเพื่ออนาคตอย่างแท้จริง ดังนั้นผมสรุปได้เลยว่า LED ที่กินไฟมาก คือ LED ที่ล้าสมัยและส่วนใหญ ่คือ มันจะเป็น LED ที่ซื้อมาในราคาถูกจากบ้านหม้อหรือคลองถมเท่านั้นราคา  LED นั้นอาจจะต่างกันมากๆในแบบต่างๆ โดยราคาจะเริ่มที่ราคาเม็ดละไม่ถึง  1 บาท จนกระทั่งเม็ดละ 10 กว่าบาทหรืออาจจะเม็ดละกว่าร้อยบาทถ้า เป็น LED แบบ High Power

 

    ความทนทานและการเสื่อมสภาพ

          LED บางชนิดนั้นต้องบอกเลยครับว่าดูดี แต่ไม่ทน เนื่องจากข้อจำกัดของ LED เอง หลอดไฟทุกชนิดเมื่อใช้ไปเรื่อยๆแสงสว่างจะลดลงเรื่อยๆสังเกตุดูว่าเวลาเราเปลี่ยนหลอดไฟใหม่ๆจะสว่างมากๆ พอใช้ไปเรื่อยๆจะลดลง LED ก็เช่นกันแถมยังลดลงมากกว่าหลอด Flourescent อีกด้วย แต่ LED ที่ดีปัญหาตรงนี้จะเกิดขึ้นน้อยกว่ามาก

ไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์

    องค์ประกอบอื่นๆ
     
          เช่น ตู้เก็บอุปกรณ์ เครื่องควบคุมการทำงานขนาดแบตเตอรี่สำรองเสาเหล็กทุกส่วนทำให้ราคาแต่ละที่ไม่เท่ากันได้ทั้งนั้น

 ตู้ใส่อุปกรณ์  ตู้เหล็กควรจะมีขนาดที่แข็งแรง มั่นคง เหล็กหนา มีระบบล๊อคที่ดี

 เครื่องควบคุมการชาร์จ (Controll chang)  มีฟังก์ชั่นการทำงานอย่างไรระบบน่าเชื่อถือหรือไม่อันนี้ถือเป็นหัวใจของระบบ

 แบตเตอรี่  ต้องเป็นแบตที่ไม่ต้องเติมน้ำเท่านั้นเคยมีคนให้เราช่วยไปแก้งานปรากฎว่าไม่มีอะไรเสียเลยแบตเตอรี่ไม่ได้เติมน้ำจึงชาร์จไม่เข้าซึ่งที่จริงแล้วไฟถนนใครจะไปตามเติมน้ำละครับอันนี้ต้องโทษคนออกแบบ

 เสาเหล็ก  อันนี้ก็แล้วแต่แบบเสาครับ เช่นถ้าเป็นเสาเหล็กทาสีก็อย่างหนึ่ง ถ้าชุปกัลวาไนซ์ชุบซิงค์ ก็อย่างดังนั้นการเลือกซื้อแบบเสาเหล็กก็จะมีผลต่อราคาโดยรวมไม่น้อยเลยครับ

ไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์

เพิ่มเติมอื่นๆ
2. การคำนวณกำลังวัตต์ไฟฟ้าเบื้อง
อ่านต่อ
7. วิธีการเลือกซื้อกังหันลมผลิตไฟฟ้า Wind Turbine
อ่านต่อ
5. เทคโนโลยีกังหันลมผลิตไฟฟ้า
อ่านต่อ
12. หลอดไฟ LED กินไฟน้อยลงแต่สว่างมากขึ้น จริงหรือ
อ่านต่อ
16. วัฏจักรชีวิตของแผงโซลาร์เซลล์
อ่านต่อ
10. การเลือกซื้อหลอด LED
อ่านต่อ
ติดต่อสอบถาม
ออกแบบและติดตั้ง : กังหันลมผลิตไฟฟ้า Solar Farm Solar rooftop ไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ ไฟกระพริบพลังงานแสงอาทิตย์ กังหันน้ำผลิตไฟฟ้า และอุปกรณ์พลังงานทดแทนอื่นๆ แบบครบวงจร ฯลฯ
ส่งข้อความติดต่อสอบถาม
Subject *
Number for confirm!:
1250
Contact details *
Our Social media