หจก.เนเชอรัล-เอ็นเนอยี่ เรนิวเอเบิล
www.naturalenergyth.com
SHARE:
10. การเลือกซื้อหลอด LED


          หลอดไฟ LED หรือ Light Emitting Diode คือเทคโนโลยีของการส่องสว่างใหม่กินไฟน้อย ทนทาน ให้ความสว่างสูง เกิดความร้อนต่ำมาก ส่วนแต่ละค่ายก็อาจจะทำ  LED ออกมาต่างๆกันและก็ยังเรียกชื่อต่างๆกันไปโดยที่ไม่มีสถาบันหรือมาตรฐานอะไรรองรับกัน เช่นเรียกว่า LED Super Bright บ้างต่อมาก็ตั้งกันเป็น LED Ultra Bight คือ เพื่อให้มันดูเหมือนว่าสว่างกว่า Super Bright และก็มีบางค่ายก็ตั้งเป็น High Bright,Extra Bright , ฯลฯ ก็แล้วแต่จะเรียกกันไป สรุปได้ว่า Ultra Bright ของค่ายนึงอาจสว่างน้อยกว่า Super Bright ของอีกค่ายก็ได้และทำนองเดียวกันอาจสว่างน้อยกว่า LED ธรรมดาที่ไม่มีสร้อยต่อท้ายของค่ายโน้นก็ได้เพราะไม่มีมาตรฐานอะไรที่บ่งชี้ไว้ชัดเจนนี่เองดังนั้นสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการเลือกซื้อ LED คงไม่ใช่ชื่อที่ตั้งไว้สวยหรูแต่น่าจะพิจารณาจาก

การเลือกซื้อหลอดไฟ LED

    ความสว่างของ LED

          ควรทราบว่าLEDนั้นมีหลายเกรด บางทีโคมยี่ห้อนึงมีจำนวน 100 หลอด LEDแต่อาจสว่างกว่าอีกยึ่ห้อที่มี 200 หลอด LED ก็เป็นได้ ราคาของเม็ด LED มันต่างกัน

 

    มุมกระจายของแสง

          อันนี้สำคัญมากควรทราบว่าธรรมชาติของ LED นั้นพุ่งตรงก็แบบที่นำมาทำไฟฉายนั่นล่ะครับคือพุ่งแต่ไม่กระจาย ดังนั้นเวลาไปใช้ทำไฟทางจริงๆจะสว่างแค่เป็นกระจุก เรื่องกระจายแสงนี้บางทีอาจจะสำคัญกว่าความสว่างที่จุดใดจุดหนึ่งของ LED เสียอีก

การเลือซื้อหลอดไฟ LED

    การกินไฟ
     
          ผมได้รับคำถามบ่อยๆว่า LED กี่วัตต์ พอตอบว่ากินไฟ 3 วัตต์ ก็จะได้รับการตอบกลับจากผู้ถามว่า แล้วมันจะสว่างเหรอ กินไฟเท่านั้น? จริงหรือ? ผมอยากได้ LED สัก 12 วัตต์ มีไหมครับ, 20W, ล่ะ ? ที่จริงนั่นเป็นความเข้าใจผิดของผู้ซื้อเองถ้าเป็นหลอดไฟทั่วๆไปเวลาเราพูดถึงการกินไฟเท่าไหรนั่นหมายถึง มันยิ่งสว่างแต่ถ้าเป็น LED แล้วละก็เทคโนโลยีด้านนี้ไปเร็วมากๆ ครับทุกๆเดือนที่ผ่านไปต้องประเมินกันใหม่ LED ที่ดีที่สุดนั้นมีแนวโน้มที่จะต้องสว่าง ให้แสงเป็นวงกว้างและต้องกินไฟให้น้อยที่สุดและแน่นอนว่าบนราคาที่พอยอมรับกันได้นี่ คือ "เทคโนโลยี"


          เพื่อการประหยัดพลังงานอย่างแท้จริงเป็นเทคโนโลยีเพื่ออนาคตอย่างแท้จริงดังนั้นเราอาจสรุปได้ว่า LED ที่กินไฟมาก คือ LED ที่ล้าสมัยและส่วนใหญ่ คือ มันจะเป็น LED ที่ซื้อมาในราคาถูกจากบ้านหม้อหรือคลองถมเท่านั้น ราคา LED นั้นอาจจะต่างกันมากๆในแบบ ต่างๆ โดยราคาจะเริ่มที่ราคาเม็ดละไม่ถึง 1 บาทจนกระทั่งเม็ดละ 10 กว่าบาท หรืออาจจะเม็ดละกว่าร้อยบาทถ้า เป็น LED แบบ High Power และปัจจุบันนี้มีถึงเม็ดละเป็นพันก็มีครับแต่ใช้เพียงเม็ดเดียวสว่างสุดๆ

การเลือกซื้อหลอดไฟ LED

    ความทนทานและความเสื่อมของ LED

          บางชนิดนั้นต้องบอกเลยครับว่าดูดี แต่ไม่ทน เนื่องจากข้อจำกัดของ LED เองหลอดไฟทุกชนิดใช้ไปเรื่อยๆ แสงสว่างจะลดลงเรื่อยๆสังเกตุดูว่าเวลาเราเปลี่ยนหลอดไฟใหม่ๆ จะสว่างมากๆ พอใช้ไปเรื่อยๆจะลดลง LED ก็เช่นกันแถมยังลดลงมากกว่าหลอด Flourescent อีกด้วย แต่ LED ที่ดีปัญหาตรงนี้จะเกิดขึ้นน้อยกว่ามาก

เพิ่มเติมอื่นๆ
4. ความรู้เกี่ยวกับแผงโซล่าเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์
อ่านต่อ
19. แผงโซล่าเซลล์ควรหันไปทางทิศใด
อ่านต่อ
7. วิธีการเลือกซื้อกังหันลมผลิตไฟฟ้า Wind Turbine
อ่านต่อ
3. กำลังไฟฟ้าวัตต์ คืออะไร
อ่านต่อ
16. วัฏจักรชีวิตของแผงโซลาร์เซลล์
อ่านต่อ
11. พลังงานแสงอาทิตย์ คืออะไร
อ่านต่อ
ติดต่อสอบถาม
ออกแบบและติดตั้ง : กังหันลมผลิตไฟฟ้า Solar Farm Solar rooftop ไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ ไฟกระพริบพลังงานแสงอาทิตย์ กังหันน้ำผลิตไฟฟ้า และอุปกรณ์พลังงานทดแทนอื่นๆ แบบครบวงจร ฯลฯ
ส่งข้อความติดต่อสอบถาม
Subject *
Number for confirm!:
9143
Contact details *
Our Social media