หจก.เนเชอรัล-เอ็นเนอยี่ เรนิวเอเบิล
www.naturalenergyth.com
SHARE:
19. แผงโซล่าเซลล์ควรหันไปทางทิศใด

    แผงโซล่าเซลล์ควรหันไปทางทิศใด

แผงโซล่าเซลล์ควรหันไปทางทิศใด


          ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นสักนิดนึงว่าประเทศไทยของเรานั้นมีภูมิประเทศตั้งอยู่บริเวณเหนือเส้นศูนย์สูตรขึ้นมาทางทิศเหนือนิดหน่อย ซึ่งนั้นถือเป็นข้อดีที่ทำให้ประเทศไทยนั้นสามารถรับปริมาณแสงแดดได้เข้มข้นกว่าประเทศในภูมิภาคอื่นๆ ที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในบริเวณเขตเส้นศูนย์สูตร ซึ่งข้อเสียหลักๆ ที่เห็นได้ชัดก็คืออุณหภูมิที่สูงเป็นเงาตามตัวอย่างเลี่ยงไม่ได้นั้นเอง แต่หากจะพูดถึงหนึ่งในประโยชน์ของการที่ประเทศไทยได้รับแสงแดดแบบเข้มข้นก็คือ ทำโซล่าฟาร์ม หรือก็คือโรงงานผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ นั้นเอง ซึ่งการทำโซล่าฟาร์มนั้นตั้งคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่างเช่น การจัดสรรงบประมาณ การเลือกพื้นที่ การดูแลรักษา และการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งเป็นหัวข้อที่เราจะมาพูดถึงในบทความนี้นั้นเอง

 

    การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์นั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 
          1. แบบหมุนตามแสงอาทิตย์ (Tracking System) โดยจะใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการคำนวนว่ามุมและทิศทางใดที่สามารถรับแสงจากดวงอาทิตย์มากที่สุด จากนั้นจึงสั่งให้กลไกหมุนแผงโซล่าเซลล์ไปยังทิศทางนั้นๆ (คล้ายๆ กับดอกทานตะวันที่จะหันไปยังดวงอาทิตย์ได้เอง) 
          2. แบบติดตั้งอยู่กับที่ (Fixed System) จะต่างจากแบบแรกคือแผงโซล่าเซลล์ไม่สามารถขยับได้ ผู้ติดตั้งต้องศึกษาข้อมูลแต่ละพื้นที่เพื่อกำหนดทิศทางและมุมองศาให้ดีก่อนการติดตั้ง ซึ่งประเทศไทยตั้งอยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกจากนั้นจึงอ้อมผ่านทิศใต้ก่อนจะตกดินทางทิศตะวันตก ดังนั้นการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ดีควรหันไปทางทิศใต้ โดยเอียงทำมุมกับดวงอาทิตย์ประมาณ 15 องศา จึงจะได้ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้ามากที่สุด

 

แผงโซล่าเซลล์ควรหันไปทางทิศใด

          ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์นอกจากที่กล่าวไปข้างต้นแล้วยังต้องคำนึงถึงคุณภาพและขนาดแผงโซล่าเซลล์ อีกทั้งบริเวณที่ติดตั้งควรเป็นพื้นที่โล่งแจ้ง มีเมฆน้อย ฝนไม่ค่อยตกแดดออกตลอดทั้งปี และหากต้องการติดตั้งบนหลังคาบ้านก็อาจจะต้องตรวจสอบโครงสร้างก่อนว่าจะสามารถรับน้ำหนักของแผงโซล่าเซลล์ได้หรือไม่ ซึ่งถ้าหากผู้ติดตั้งได้ทำงานศึกษาข้อมูลปัจจัยต่างๆ เรียบร้อยแล้วก็สามารถติดตั้งแผงโซล่าเซลล์และรอใช้พลังงานไฟฟ้าที่มาจากแสงอาทิตย์ได้เลย

 

แผงโซล่าเซลล์ควรหันไปทางทิศใด

https://www.richestsupply.com

เพิ่มเติมอื่นๆ
9. การเลือกซื้อสัญญาณไฟจราจร Solar Flashing Signal
อ่านต่อ
20. ระบบ On Grid และ Off Grid ต่างกันอย่างไร
อ่านต่อ
1. การเลือกเครื่องควบคุมการชาร์จ
อ่านต่อ
4. ความรู้เกี่ยวกับแผงโซล่าเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์
อ่านต่อ
12. หลอดไฟ LED กินไฟน้อยลงแต่สว่างมากขึ้น จริงหรือ
อ่านต่อ
2. การคำนวณกำลังวัตต์ไฟฟ้าเบื้อง
อ่านต่อ
ติดต่อสอบถาม
ออกแบบและติดตั้ง : กังหันลมผลิตไฟฟ้า Solar Farm Solar rooftop ไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ ไฟกระพริบพลังงานแสงอาทิตย์ กังหันน้ำผลิตไฟฟ้า และอุปกรณ์พลังงานทดแทนอื่นๆ แบบครบวงจร ฯลฯ
ส่งข้อความติดต่อสอบถาม
Subject *
Number for confirm!:
4802
Contact details *
Our Social media