หจก.เนเชอรัล-เอ็นเนอยี่ เรนิวเอเบิล
www.naturalenergyth.com
SHARE:
17. ระบบ Solar rooftop คืออะไร


          คุณเป็นคนนึงหรือเปล่าที่เคยได้ยินคำว่าโซล่ารูฟท็อป (Solar Rooftop) แต่ก็ยังไม่เข้าใจว่าจริงๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่ วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันว่าโซล่ารูฟท็อปคืออะไรแล้วมีประโยชน์อะไรบ้าง โซล่ารูฟท็อป (Solar Rooftop) คือ การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาบ้านเรือน โรงเรือน โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ กระบวนการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรงจะเกิดขึ้นเมื่อแสงอาทิตย์ซึ่งถือเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ากระทบกับสารกึ่งตัวนำที่จะทำให้เกิดการถ่ายทอดพลังงานระหว่างกัน จึงทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอิเลคตรอน ซึ่งนั้นก็คือกระแสไฟฟ้านั้นเอง หลักการทำงานของระบบโซล่ารูฟท็อปก็คือ เมื่อตอนกลางวันแผงโซล่าเซลล์จะผลิตไฟฟ้าโดยจะต่อรวมเข้ากับไฟบ้าน (ระบบนี้ไม่ใช้แบตเตอรี่) โดยระบบจะเลือกใช้กระแสไฟจากโซล่าเซลล์ก่อนเช่น เราเปิดใช้พัดลม 100 วัตต์ระบบจะจ่ายไฟจากแผงโซล่ามา 100 วัตต์ แต่ถ้าหากมีการใช้ไฟฟ้าปริมาณมากกว่าที่แผงโซล่าเซลล์ผลิตได้ ระบบจะดึงไฟบ้านเข้ามาช่วยจ่ายไฟ ซึ่งจะช่วยเราประหยัดค่าไฟฟ้า แต่เมื่อถึงเวลากลางคืนจะไม่สามารถใช้ระบบนี้ได้จึงจำเป็นต้องใช้ไฟบ้านเท่านั้น ดังนั้นระบบโซล่ารูฟท็อปนี้จะทำงานได้แค่ตอนกลางวันเท่านั้น ถึงตอนนี้ผู้อ่านก็คงพอเข้าใจแล้วว่าระบบโซล่ารูฟท็อปคืออะไร แต่เดี๋ยวเราจะสรุปให้ฟังว่ามีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง

โซล่าเซลล์ On Grid

    ข้อดี

          1.ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า เนื่องจากสามารถผลิตไฟฟ้าเองได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กำลังวัตต์น้อยเราอาจจะไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในส่วนนั้นเลยด้วยซ้ำ เพราะเราใช้พลังงานไฟฟ้าที่มาจากแผงโซล่าเซลล์แทนกระแสไฟบ้าน
          2.เป็นพลังงานสะอาดไม่มีการปล่อยมลพิษใดๆ ทั้งสิ้น ในกระบวนการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรงนั้นแม้ว่าจะมีกระบวนการทางเคมีเกิดขึ้น แต่ก็ไม่มีการปล่อยมลพิษออกมาสู่อากาศภายนอกแต่อย่างใด
          3.ช่วยลดความร้อนของหลังคาบ้านเนื่องจากแผงโซล่าเซลล์ได้บดบังแสงอาทิตย์ไว้
          4.เพิ่มมูลค่าบ้านในอนาคต การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาก็ถือเป็นการลงทุนอย่างนึง ซึ่งหากมีจำเป็นต้องขายบ้านจริงๆ ละก็แผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งไว้ก็สามารถเพิ่มมูลค่าให้บ้านของคุณได้อย่างแน่นอน

    ข้อเสีย

          1.ความเข้มของพลังงานขาเข้าต่ำ หากต้องการใช้พลังงานปริมาณมากเช่น เตารีด เครื่องซักผ้า ระบบก็จะดึงไฟบ้านมาใช้ หรือไม่ผู้ติดตั้งก็จำเป็นต้องติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังการพลัง
          2.ไม่สามารถเก็บไฟฟ้าไว้ได้เนื่องจากไม่มีแบตเตอรี่ ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับตัวระบบจ่ายไฟของแผงโซล่าเซลล์จะไม่สามารถทำงานได้ถึงแม้ว่าแผงโซล่าเซลล์จะยังผลิตไฟฟ้าอยู่ก็ตาม
          3.หากท้องฟ้ามีเมฆมากหรือฝนตก การผลิตไฟฟ้าของแผงโซล่าเซลล์จะลดลงหรืออาจจะไม่สามารถผลิตได้เลย
          4.ค่าใช้จ่ายตอนติดตั้งค่อนข้างสูง ค่าอุปกรณ์และค่าติดตั้งของระบบโซลล่าเซลล์รูฟท็อปนั้นสูงมากประมาณหลังแสนเลยก็ว่าได้

โซล่าเซลล์ On Grid

https://www.richestsupply.com

เพิ่มเติมอื่นๆ
11. พลังงานแสงอาทิตย์ คืออะไร
อ่านต่อ
6. การดูแลบำรุงรักษาแบตเตอรี่
อ่านต่อ
1. การเลือกเครื่องควบคุมการชาร์จ
อ่านต่อ
18. ระบบโซล่าเซลล์ On Grid คืออะไร
อ่านต่อ
9. การเลือกซื้อสัญญาณไฟจราจร Solar Flashing Signal
อ่านต่อ
20. ระบบ On Grid และ Off Grid ต่างกันอย่างไร
อ่านต่อ
ติดต่อสอบถาม
ออกแบบและติดตั้ง : กังหันลมผลิตไฟฟ้า Solar Farm Solar rooftop ไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ ไฟกระพริบพลังงานแสงอาทิตย์ กังหันน้ำผลิตไฟฟ้า และอุปกรณ์พลังงานทดแทนอื่นๆ แบบครบวงจร ฯลฯ
ส่งข้อความติดต่อสอบถาม
Subject *
Number for confirm!:
9284
Contact details *
Our Social media